Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

hatde.com.vn - Mô hình Groupon ở Việt Nam

Groupon là mạng mua sắm bắt nguồn tại Mỹ, vốn được ghép từ “Group” (nhóm khách hàng) và “Coupon” (phiếu mua hàng) phục vụ việc mua hàng giá rẻ trên mạng. Khẩu hiệu của họ là: "Hãy nhanh tay, cơ hội này chỉ kéo dài trong vài giờ".

Các mặt hàng trên Groupon được khuyến mãi từ 30% đến 90% trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, đây là mô hình mua giảm giá theo số đông nên khách hàng chỉ mua được sản phẩm giảm giá khi có một lượng người cùng tham gia.

Chỉ mới xuất hiệncách đây vài tháng nhưng mô hình Groupon đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Tính từ tháng 5/2010 đến nay đã có hơn 10 website theo mô hình này đã ra đời. Có khá nhiều bài báo đã nói về sự thành công thần kỳ của Groupon.com và câu hỏi đặt ra là liệu nó có thành công ở Việt Nam?

Phununet là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình này khi đưa ra phiên bản thử nghiệm Groupon.vn vào tháng 5/2010 sau đó chuyển thành Phagia.com.vn. Danh sách các trang web tiếp tục dài thêm và có sự xuất hiện của của các đơn vị lớn muachung.vn của VCCorp, nhommua.vn của Địa điểm, cungmua.vn của Tichluydiem.com (Cyvee), cucre.vn của Vatgia, kenhgia, doimua.vn, livingsocial.vn (groupbuy.vn).

Giao diện hatde.com.vn

Các trang web đều đưa ra mức giá hấp dẫn của các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí tại từng địa phương (chủ yếu ở Hà nội và TP HCM) Có thể nói đây là một hình thức mua sắm mới tạo ra được sức hấp dẫn nhất định cho người mua và cả các doanh nghiệp.
Mấy tháng gần đây liên tiếp các bài báo giới thiệu về mô hình này tạo nên sự sôi động cũng như đánh đúng nhu cầu ăn uống giải trí vào dịp cuối năm. Tác giả Minh Bùi trên Facebook đã có một bài viết rất chi tiết phân tích về mộ hình này cũng như những đánh giá sơ bộ về thị trường Việt Nam. http://www.facebook.com/notes/minh-bui/tai-sao-mo-hinh-groupon-kho-thanh-cong-tai-viet-nam/446417474226
Điều dễ nhận thấy là người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm đến giá nên đây là một ưu thế rất lớn khi áp dụng mô hình này. Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam cũng theo xu thế đám đông. Một vài năm gần đây phong trào mua sắm qua mạng đã trở lên sôi động hơn. Hiện tại có hàng trăm website đang hoạt động mua bán trên mạng như 5giay.vn, muaban.com, raovat123.com, chodientu.vn, vatgia.com, 123mua.com.vn…Tuy nhiên hiện tượng Groupon đã tạo ra một cú huých mạnh hơn.

Chưa thể khẳng định chắc chắn sự thành công của mô hình này tại Việt Nam nhưng các con số bán hàng được công bố trên các website cho thấy một tín hiệu tốt. Kết hơp với việc bán hàng ,nhiều website tổng hợp thông tin như hatde.com.vn hoặc mua bán lại các voucher đã bắt đầu xuất hiện. Một mô hình mới, một cách làm mới luôn tạo cho mọi người sự hứng thú và ham muốn thử nghiệm. Không phải mô hình thành công nào trên thế giới cũng sẽ thành công ở một nơi khác nhưng với số lượng người truy cập internet rất lớn ở Việt Nam cộng với các hình thức thanh toán online đang được cải thiện đáng kể, năm 2011 hứa hẹn sẽ còn nhiều website sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như phát triển thêm theo hình thức mua sắm này. Một điểm sáng hiếm hoi của công ty .Com trong vài năm trở lại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét